Tháng “Một” trong dòng chảy thời gian

Có Chúa trong tâm hồn thì mọi điểm khởi đầu và kết thúc đều ngập tràn trong tình yêu.


Tháng Một - tháng đầu tiên của một năm mới. Nó gợi lên trong tôi những kỷ niệm dễ thương về những bước khởi đầu trong ơn gọi thánh hiến. Thời gian trôi thật nhanh, mới ngày nào, tôi vẫn còn là một cô gái cắp sách đến trường cùng lũ bạn nơi quê nghèo, cùng bạn bè chơi những trò “nhảy cù”, “trốn tìm”, “ném lon”… nhưng rồi cũng phải xa gia đình để tiếp bước trong khung trời mới với tương lai rộng mở. Nhớ lắm những ngày đầu chập chững nơi Tuyển viện Huế thân thương, tôi vẫn còn nhớ chút ngỡ ngàng, e ngại xen lẫn bởi lo lắng của cô gái nhà quê mới lên thành phố. Thế nhưng, chính những lúc ấy, tôi nhận được tình yêu thương, sự nâng đỡ của chị em giúp tôi vững bước hơn trong cuộc hành trình mới. Giờ đây, tôi đang là một Tiền Tập sinh của Hội dòng. Thấm thoắt, 25 cái xuân trôi qua cuộc đời mình, tôi đã sống, đã cảm nghiệm tình Chúa, tình xuân, tình người như thế nào?

Có thể nói, tháng Một thật đặc biệt, tháng của những ánh nắng ấm pha lẫn trong cái se lạnh đầy vấn vương chút xuân thì, tháng khởi đầu cho bao dự định, bao kế hoạch và mong ước tốt đẹp. Tháng Một được đánh dấu bằng chính mùa Xuân - mùa của sự tươi mới. Đây là thời điểm đẹp để bắt đầu lại từ một cánh cửa mới, một không gian mới trong một con người mới.

Quả thật, với Mẹ hiền Vô Nhiễm, tôi muốn bắt đầu lại mọi mối tương quan với tất cả lòng biết ơn: Biết ơn Chúa, biết ơn gia đình, bạn bè, chị em và biết ơn cuộc sống. Tháng Một cũng mời gọi tôi nhìn lại một quãng đường đã qua, ôn lại những vui buồn cuộc sống, những bài học hay là hành trang để tôi bước tiếp một trang vở mới của cuộc đời mình. Đây là dịp thuận tiện để tôi bắt đầu lại mọi thứ, cũng như dành thời gian để nhìn rõ hơn về chính mình. Đặc biệt, tôi có cơ hội dừng lại để tạ ơn Chúa vì những ân huệ Ngài đã ban về sức khoẻ, sự bình an, niềm vui trong bước đường tập tễnh bước theo Chúa… Với tôi, đây là tháng của niềm vui, sự hạnh phúc và là tháng của lòng biết ơn.

Thời gian vần xoay, con người vẫn bước trong vòng xoay ấy. Tôi ước mong mình sẽ sống một cuộc sống thật ý nghĩa để không phải tiếc nuối khi vòng xoay cuộc đời kết thúc. Là một quy luật tất yếu, thời gian quý giá vẫn liên tục trôi không dừng nghỉ. Hãy sống tròn đầy những khoảnh khắc Chúa ban để thời gian trở thành dòng suối mát cuộn tràn niềm vui và hạnh phúc trong dòng chảy không ngừng đó. Chỉ như thế, chúng ta mới không bỏ phí giá trị của thời gian, mới nhận ra được tình yêu đong đầy trong từng phút giây cuộc sống. Mỗi ngày mới là một sự khởi đầu mới, hãy dành thời gian cho những điều thật xứng đáng.

Tóm lại, có Chúa trong tâm hồn thì mọi điểm khởi đầu và kết thúc đều ngập tràn trong tình yêu. Bởi vì, Thiên Chúa là Alpha và Omêga, là khởi nguyên và cùng tận (Is 44,6) và “Thiên Chúa là tình yêu” (1Ga 4,8).

Têrêxa Rơ Châm Uyên (Tiền tập), FMI