Tâm tình Xuân Hy Vọng

Chúa là Hy Vọng vĩnh cửu và đích thực của mỗi người chúng ta.


“Xin Thiên Chúa là nguồn hy vọng, ban cho anh em được chan chứa niềm vui và bình an nhờ đức tin, để nhờ quyền năng của Thánh Thần, anh em được tràn trề hy vọng.”(Rm 15,13)

Những ngày đầu năm mới có thể được ví như những ngày của Niềm Hy Vọng. Trong bầu khí linh thiêng giao mùa giữa trời và đất, trong những cuộc gặp gỡ chan hoà ấm tình người và trong chính tâm thức của mỗi người chúng ta, đây là thời điểm thật đáng quý để khơi lên niềm tin và hy vọng cho mọi người cũng như cho chính mình. Bên thềm Xuân Giáp Thìn 2024, hoà trong không khí hân hoan và niềm vui sum họp và gặp gỡ, hình tượng của những chú rồng đang vươn mình mạnh mẽ để cất cánh bay lên bầu trời cao xanh thật là một nguồn cảm hứng tuyệt vời cho niềm hy vọng của mỗi người chúng ta trong năm mới này.

Hình tượng con rồng trong cảm thức người Việt luôn gắn với những gì phát triển và trường tồn. Nếu như rồng trong văn hóa nhiều nước Phương Tây như một biểu tượng của cái ác và gần với quỷ dữ thì rồng đối với Việt Nam luôn là biểu tượng của sự cất cánh.[1] Do đó, nhiều người thường đặt nhiều kỳ vọng cho năm con rồng, vì cho rằng rồng là linh vật mang lại nhiều sự may mắn, sung túc và thịnh vượng. Trong năm mới này, có lẽ mỗi người chúng ta trong những cuộc gặp gỡ, trong những công việc và sứ vụ của mình, chúng ta cũng được mời gọi để trở nên những ngôi sao hy vọng, ngôi sao may mắn cho mọi người xung quanh, bằng cách trở nên người nhiệt huyết, năng động, luôn tràn đầy sức sống và nhiệt tâm trong mọi công việc mình làm. Đồng thời, chúng ta cũng có sứ mạng trở nên những chứng nhân can đảm và quảng đại trên đường lữ hành hy vọng, luôn sẵn lòng lắng nghe, thấu hiểu biết bao nhiêu những nỗi lòng thao thức khắc khoải của anh chị em mình, những gánh nặng họ đang mang, để rồi từ đó chúng ta can đảm bước vào cuộc đời của họ với sự chân thành và khoan dung, và giúp họ đứng lên, đi đến cùng Thiên Chúa, hầu giúp lấy lại niềm tin và niềm vui trong cuộc sống.

Chúng ta cũng không thể nào quên rằng Niềm Hy Vọng lớn lao nhất của chúng ta chính là Thiên Chúa. “Chúa là nguồn hy vọng của Dân Ngài” (x.Ge 3,16). Chúa là Hy Vọng vĩnh cửu và đích thực của mỗi người chúng ta. Trong những thời khắc linh thiêng này, với tất cả tâm tình biết ơn chân thành, chúng ta hãy nhìn lại hành trình cuộc đời suốt một năm qua, và xa hơn là suốt cuộc đời của mỗi người, có phải chăng sự bình an và những ân huệ mà chúng ta nhận được ở hiện tại, tất cả đều do bởi Thiên Chúa. Có những lúc chúng ta cảm thấy mệt mỏi, chán chường, có những lúc chúng ta cảm thấy áp lực bởi những gánh nặng trách nhiệm, những xung đột trong các mỗi tương quan, hay có những lúc chúng ta cảm thấy bế tắc là bất lực trước những yếu đuối và giới hạn của bản thân. Chính Chúa, chỉ có Chúa là Đấng đã đến, nâng chúng ta dậy và trao cho chúng ta Niềm Hy Vọng để đôi chân của chúng tiếp tục cất bước. Ước gì mỗi người chúng ta trong những phút giây lặng thầm của cõi lòng, biết dừng lại trong thinh lặng và mến yêu, để dâng lên Chúa những lời cảm tạ sâu sắc và xin Người tiếp tục đồng hành và gìn giữ mỗi người chúng ta trong một năm mới Giáp Thìn.

Lạy Thiên Chúa là Nguồn Hy Vọng của chúng con, chúng con xin cảm tạ Chúa là luôn khơi dậy trong chúng con niềm hy vọng để can đảm dấn bước qua muôn vàn sóng gió và bấp bênh của cuộc sống này, trên con đường lữ hành về với Chúa. Nguyện xin Chúa luôn ở cùng và nâng đỡ mỗi người chúng con trong mỗi cảnh huống cuộc đời, để chúng con luôn một lòng đặt trọn niềm trung tín và tin yêu nơi Ngài. Amen.

M. Matta Kim Quyên (Khấn tạm), FMI


[1] https://vtc.vn/con-rong-cua-nguoi-viet-ar852012.html