Mái nhà ngày Xuân

Hạnh phúc có được mái nhà, niềm vui được ở nhà với mẹ cha, và nỗi nhớ nhà quay quắt những ngày đầu năm, Tết đến.


Những năm tháng còn bé, ở nhà với cha mẹ, không ai nghĩ đến hạnh phúc được ở nhà, có nhà, về nhà, nhưng khi lớn khôn vào đời, rồi bôn ba, phiêu bạt đó đây, người ta mới hiểu thế nào là hạnh phúc có được mái nhà, niềm vui được ở nhà với mẹ cha, và nỗi nhớ nhà quay quắt những ngày đầu năm, Tết đến.

Quả thế, không người con nào quên được nhà mình vào dịp đầu xuân: nhà mình rộn ràng, xôn xao những ngày trước Tết; nhà mình được sơn phết, dọn dẹp, trang hoàng; nhà mình sân trước vườn sau gọn gàng, sạch sẽ; nhà mình khói hương ngào ngạt bàn thờ tổ tiên; nhà mình ấm cúng chuyện trò bên nồi bánh chưng, bánh tét; nhà mình mai, đào rực rỡ, hoa trái xum xuê; nhà mình khấp khởi mong ngóng anh trai, từ xa về; nhà mình rộn rã tiếng cười và chất ngất hạnh phúc đoàn tụ, yêu thương.

Chẳng thế mà cứ mỗi độ Xuân về, người xa quê lại chạnh lòng nhớ quê, người đi xa tìm về mái ấm, người tha hương thổn thức niềm thương nỗi nhớ mái nhà xưa, làng quê cũ, với gốc tre, bụi chuối, khóm trúc, luống khoai, rặng dừa. Và nhớ hơn cả là hình bóng ông bà, cha mẹ đã khuất với rất nhiều kỷ niệm ấm êm những năm tháng được sống với ông bà, cha mẹ.

Như bất cứ người con nào, chúng ta gắn bó với nhà mẹ cha, vì ở đây, chúng ta được sinh ra và nuôi lớn; ở đây chúng ta được học làm người và từ đây chúng ta bước chân vào cuộc đời sau nhiều năm được chuẩn bị kỹ lưỡng. Cũng thế, không ai đã không khỏi ngậm ngùi, tiếc xót khi bất đắc dĩ phải bán nhà mẹ cha, miễn cưỡng phải chia năm xẻ bảy mái ấm gia đình, bắt buộc phải để người xa lạ chiếm cứ, phá vỡ ngôi nhà tổ vô cùng quý báu, thân thương.

Vì thế, giữ được nhà tổ, giữ được mái ấm của cha mẹ đã xây dựng không còn là việc dễ làm và chuyện dễ có hôm nay nữa, bởi tiền của đã trở thành yếu tố quyết định, vượt xa giá trị gia đình, cũng như tương quan giữa các thành viên trong gia đình không còn mang tính thiêng liêng, bất khả xâm phạm, khi cha mẹ không còn được yêu kính, phụng dưỡng hết lòng. Anh lớn không còn được em út yêu mến, vâng phục, và trật tự, nề nếp, gia phong bị đảo lộn.

Nhưng không có mái nhà để nhớ, không còn mái nhà để ước mơ trở về, không nhà tổ để niềm hy vọng một ngày được sống lại kỷ niệm ấu thơ, niên thiếu trong chính nơi mình đã được sinh ra, được ẵm bế yêu thương, được chăm nom, dạy dỗ. Đó là một cảm giác hụt hẫng, chênh vênh, như thiếu vắng một cái gì quan trọng lắm trong cuộc đời mình.  

Hôm nay Xuân đã về, là người con xa xứ, con kính cẩn cúi mình trước Chúa Xuân, là niềm vui của mọi người !

Xin Chúa Xuân ban cho “Mái Nhà Quê Hương, Dân Tộc” được an bình, cho mọi gia đình có mái ấm yêu thương, cho cha mẹ già an nhàn trong nhà mình, cho con cái, cháu chắt quây quần, xum họp quanh ông bà, cha mẹ, chú bác, cô dì, cậu mợ, anh chị em dưới mái nhà tổ an vui. Và con thiết tha xin Chúa Xuân ban hơi ấm mùa Xuân và tình Xuân hy vọng cho tất cả những ai không nhà, vì bất cứ lý do nào.

M. Têrêsa Ngọc Anh (Khấn tạm), FMI