Mùa chay - Mùa của niềm hy vọng

Mùa chay là cơ hội thuận tiện để mỗi người tái khám phá chính mình và cho mình một cơ hội trở nên tốt hơn, hy vọng vào một đời sống triển nở hơn.


Người ta thường nói rằng: mùa xuân là mùa của hy vọng. Sau những ngày xuân, Giáo Hội mời gọi con cái mình bước vào 40 ngày chay thánh khởi đầu với thứ tư lễ tro vào ngày mùng 5 tết âm lịch. Mùa chay phải chăng cũng chính là mùa của hy vọng: Hy vọng được cảm nhận tình yêu của Thiên Chúa sâu hơn! Hy vọng được mở ra với tha nhân hơn hay hy vọng được đổi mới đời sống, nên thánh mỗi ngày!

Bước vào mùa chay chính là bước vào hành trình thanh luyện bản thân 40 ngày như dân Israel xưa đã được Chúa thanh luyện trong sa mạc 40 năm. Trong những năm đó, dân thánh đã trải qua biết bao thăng trầm, sướng khổ, ngay cả những bất tuân và đi ngược lại với ý muốn của Chúa. Tuy nhiên, cũng qua hành trình này, dân Israel được thanh luyện mỗi ngày để nhận ra cánh tay uy quyền của Thiên Chúa trên cuộc đời họ. Quan trọng hơn, chính trong sa mạc, suốt 40 năm ròng rã, họ đã có những kinh nghiệm về tình thương mà Chúa dành cho họ qua trung gian Môse.

Cũng vậy, mỗi năm, Mẹ Giáo Hội mời gọi con cái mình bước vào hành trình thanh luyện: cầu nguyện - chay tịnh - bác ái. Bốn mươi ngày là thời gian đủ dài cho mỗi Kitô hữu đi vào sa mạc lòng mình để tìm kiếm sự thanh vắng, trầm lặng để có thể đụng đạm tình yêu tự hiến và nhưng không của Thiên Chúa, qua việc chiêm ngắm Con của Người chịu chết trên cây thánh giá. Khi cảm nếm được tình yêu của Thiên Chúa, bản thân sẽ sẵn sàng bỏ lại sau lưng lối sống làm thương tổn mối tương quan với Đấng chịu chết vì họ. Họ sẽ bước vào tiến trình tự thay đổi để trở nên giống Đấng họ yêu mến. Vậy, mùa chay là cơ hội thuận tiện để mỗi người tái khám phá chính mình và cho mình một cơ hội trở nên tốt hơn, hy vọng vào một đời sống triển nở hơn. Tuy nhiên, giữa những bộn bề của cuộc sống, giữa sự ồn ào của thế giới, làm sao những điều đó có thể xảy ra nếu con người không tự mình khao khát tìm về chốn gặp gỡ cá vị với Thiên Chúa ngay trong chính tâm hồn mình?

Sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo viết:Chúng ta học biết cầu nguyện vào một số thời gian nhất định, bằng cách lắng nghe Lời Chúa và tham dự mầu nhiệm Vượt Qua của Người; Người còn ban Thánh Thần để giúp chúng ta cầu nguyện trong mọi lúc, trong mọi biến cố của cuộc sống hằng ngày… Thời gian là của Chúa Cha; chúng ta gặp được Người trong hiện tại, không phải hôm qua hay ngày mai, nhưng chính hôm nay” (số 2659). Trong cuộc sống, chúng ta gặp gỡ Chúa không chỉ trong Nhà Nguyện nhưng còn với các biến cố, các dấu chỉ. Qua cầu nguyện, chúng ta được Chúa đụng chạm và mời gọi để có thể dùng chính đôi bàn tay hành động theo những gì con tim và lý trí mách bảo.

Nhờ việc gặp gỡ Chúa, người Kitô hữu cũng nhạy bén hơn để nhận ra Chúa nơi tha nhân, đặc biệt quãng đại hơn với người nghèo và những ai cần sự giúp đỡ. Chính lúc đó, mối tương quan giữa người và người cũng được mở ra và gắn chặt hơn. Đơn giản vì mỗi người nhận ra gương mặt của Đấng chịu đóng đinh nơi người anh em bên cạnh. Nhờ đi sâu vào tương quan với Chúa và mở ra với tha nhân, mỗi người cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc nhận định về chính mình để có những lối đi phù hợp hơn về lời nói và hành động trong tương lai. Như chủ đề sứ điệp mùa chay năm nay của Đức Thánh Cha Phanxico: “Thiên Chúa dẫn chúng ta đi qua sa mạc để đến tự do”, trong hành trình 40 ngày chay thánh, chính Thiên Chúa chủ động dẫn chúng ta đi qua những sa mạc, những cuộc huấn luyện cần thiết để đưa chúng ta đến tự do đích thực. Tuy nhiên, mỗi người có nhiệm vụ cộng tác và mở lòng ra với ơn Chúa để được sinh hoa trái, đặc biệt dám sống lời mời gọi mà Chúa đang thôi thúc: “Hãy sám hối”. Vậy, có thể nói mùa chay chính là thời gian ân phúc, là cơ hội để mở ra một niềm hy vọng đích thật: hy vọng biết Chúa và biết tha nhân và biết mình hơn…

Lạy Đấng chịu chết vì con, cảm tạ Chúa vì tình yêu vô thủy vô chung mà Chúa đã dành cho con và cho nhân loại. Những ngày mùa chay đang dần trôi qua với lời mời gọi của vị cha chung: Bước vào trong hành trình của Chúa để Chúa dẫn chúng con đi qua sa mạc đến tự do. Bốn mươi ngày chay thánh mời gọi con dám ra khỏi mình để chiến đấu, đi ngược lại những điều đã kìm hãm con đến với Chúa. Xin giúp con biết tận dụng những thời gian hồng phúc còn lại để đi sâu vào mối tương quan với Chúa, gắn kết với tha nhân và tiến tới trên con đường hoàn thiện. Amen.

M. Anna Thảo Ly, (Khấn tạm)