Trong cầu nguyện, ta tìm thấy Ngài

Chúng ta đừng bao giờ ngưng nghỉ lòng khát khao yêu mến và tìm kiếm Chúa.


Tôi theo Chúa.

Nhưng… bước chân theo Chúa của tôi lắm lúc còn in dấu sâu bởi sự ngần ngại. Cảm giác ấy khiến tôi giật mình và thốt lên rằng: “Lạy Chúa, con theo Ngài nhưng sao chẳng thấy?”. Thật vậy, tìm kiếm Chúa là hành trình mà tất cả những ai theo Người đều phải trải nghiệm trong nguyện cầu.

Cuộc đời của thánh Augustino không ngừng khắc khoải, lần mò tìm kiếm ý nghĩa và cùng đích của cuộc đời. Thánh nhân đã xác tín: “Chính Chúa thúc giục con người tìm kiếm sự vui thỏa trong việc ngợi khen Ngài, vì Chúa đã tạo dựng chúng con cho Chúa, và lòng chúng con không nghỉ yên cho tới khi được yên nghỉ trong Chúa” (Tự thuật 1.I.1). Quả thế, việc tìm kiếm Thiên Chúa đâu có dễ dàng như đi tìm một chiếc áo bị thất lạc hay tìm một đồ vật bị bỏ quên. Bởi, Chúa ở trong ta, còn ta thì cứ loay hoay tìm Người trong sự ồn ào, nhộn nhịp. Người hằng đợi ta nơi một tâm hồn trầm lặng, lắng nghe và suy niệm Lời.

Trong sâu thẳm của tâm hồn, ta trải lòng cho những yếu đuối, những cám dỗ hay những thói quen xấu của mình. Càng nhận ra sự trần trụi của bản thân, ta càng được Chúa dẫn bước trong sự Khôn Ngoan đầy nhân hậu. Ngài thánh hóa và biến đổi trái tim chúng ta theo đúng bản chất và giá trị mà Ngài muốn. Quả thật, khi gặp được Chúa, ước mong hoán cải và biến đổi trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Theo đó, khát khao được kết hợp nên một với Chúa lớn dậy trong Tình Yêu. 

Khi được nên một với Ngài, ta hiểu rằng những đòi hỏi của ta có thể không hay, không tốt. Trước đó ta còn nghi ngờ về tình thương của Chúa, nhưng sau khi được biến đổi, ta chúng ta sẽ không dễ dàng trách móc hay bỏ Chúa khi lời cầu nguyện của ta không được đáp ứng. Hơn nữa, Chúa dạy ta biết rằng: Chúa sẽ biến đổi ý muốn của ta phù hợp với ý muốn Chúa, theo đúng mục đích của Ngài.

Một khi được nên một với Ngài trong cầu nguyện, ta thêm tin tưởng Chúa nhiều hơn. Mọi điều xảy đến cho cuộc đời, Chúa đều hướng chúng đến một ý hướng tốt lành nào đó. Chúa sẽ ban cho ta gấp ngàn lần những điều ta nghĩ, xin, nếu ta hoàn toàn phó thác và tín trung nơi Ngài.

Khi được nên một với Ngài, ta sẽ ý thức làm điều Chúa muốn, Chúa thích hơn là điều ta ưa thích. Bởi con người yếu đuối dễ bị chiều theo những đòi hỏi, ước muốn nông cạn của bản thân. Chúa dùng ý muốn của Ngài để thanh luyện niềm tin của ta, giúp ta thanh thoát trong tâm hồn và bước đi cùng Chúa cách nhẹ nhàng, bình an.

Chúng ta đừng bao giờ ngưng nghỉ lòng khát khao yêu mến và tìm kiếm Chúa. Khi ta thực sự muốn gặp, Chúa sẽ dùng những phương thế thích hợp để ta có thể từng bước đến với Chúa cách tràn đầy, sung mãn hơn.

Anna Hà (Tiền tập), FMI