Giáo dục theo dòng chảy của Hội dòng

Hội dòng tiếp tục trở mình với những bước tiến hơn mạnh dạn hơn.


Lịch sử Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm theo dòng chảy qua các Hội Nghị Dòng, Tổng Tu Nghị, Hội dòng luôn được phát triển xuyên suốt qua từng giai đoạn nhằm giúp cho chị em thăng tiến mọi mặt trong ơn gọi dâng hiến của mình. Bao nhiêu tâm tư và thao thức đó Hội dòng đã luôn lắng nghe và làm việc dưới sự hướng dẫn của Thánh Thần để đưa ra những đường hướng tốt nhất nhằm đổi mới cho tất cả chị em. Qua đó, tôi cảm được Hội dòng đã và đang đi trong sự phát triển vượt trội, đặc biệt trong khía cạnh giáo dục. Đây là một khía cạnh vô cùng quan trọng làm nên sự phát triển lâu dài của Hội dòng.

May mắn thay khi được học về các chủ đề của văn kiện. Tôi cảm được nơi tâm hồn của quý chị sự rạo rực lòng yêu mến Hội dòng, nơi quý chị luôn có một ngọn lửa bừng cháy với những khao khát cho Hội dòng ngày càng được phát triển và canh tân đổi mới hơn. Giáo dục như là một điều rất cần thiết và cấp bách để hòa nhập với thời đại hôm nay. Nó như là một thách đố, một thao thức đòi hỏi một quyết tâm. Chúng ta hãy làm sao trong khi thi hành sứ mạng giáo dục này? Giáo dục là điều mà người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm ưu tư và ôm ấp để làm sao xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn trong sứ mạng chính yếu của Hội dòng. Chị em đang tiếp nối sự nghiệp giáo dục mà Đấng Sáng lập đã trao lại cho chúng ta qua đặc sủng linh đạo và tinh thần của Hội dòng. Chúng ta có nhiệm vụ phát hiện ra dấu vết tương lai, nếu chúng ta muốn là những người xây dựng một nền giáo dục thích hợp cho thời đại chúng ta. (x.VK 19, tr.64)

Để giúp cho chị em thêm nhiều kiến thức, phát triển khả năng của mình, Hội dòng ở giai đoạn đầu tuy còn nhiều khó khăn và chiến tranh đang diễn ra, nhưng tinh thần sứ mạng giáo dục trong Hội dòng luôn luôn bừng cháy và được đẩy mạnh. Nhiều bước đột phá là chị em được gửi đi du học nước ngoài, được đỗ đạt được nhiều trường danh giá, được học tập tử tế hơn.

Hội dòng tiếp tục trở mình với những bước tiến hơn mạnh dạn hơn. Hội Nghị Dòng 16 (HND 16) cánh cửa được rộng mở đón tiếp những thiện nguyện viên trong và ngoài nước dạy chị em khóa đạo đời, ngoại ngữ Anh – Pháp (x.Lsd tr.140). HND 17, trong giai đoạn này thì Hội dòng đã có nhiều trường mầm non, ý thức thúc đẩy mạnh tinh thần Kitô giáo trong học đường, mở các đại hội nhà giáo, học bổng, mở nhà nội trú…(x.Lsd tr.152). HND 18/Nghị quyết 5 (NQ 5). Tiếp nối những ưu tư về giáo dục là ưu tiên giáo dục thanh thiếu nữ, cũng cố lại các nhà nội trú, mở nhà hướng nghiệp… Đây cũng là thời gian văn hóa mạnh mẽ hồi sinh Hội dòng đã có các chuyên ngành từ nước ngoài. Tri thức hiểu biết của chị em được phát huy mạnh. Các trường mầm non lớn của Hội dòng đạt chuẩn cấp quốc gia, các trường nông thôn hoàn chỉnh (x.LSD tr.179). HND 19/NQ 4, tiếp tục đẩy mạnh việc giáo dục cho các thanh thiếu nữ đặc biệt trong nhà nội trú về đức tin và văn hóa qua theo tinh thần Kitô giáo.  Ngoài những việc đó, đòi hỏi nhà giáo dục phải có tri thức để sống ơn gọi cách trọn vẹn phục vụ sứ mạng tự đào luyện, trau dồi kiến thức rất quan trọng (x.VK 19, tr.19). HND 20 bao trùm rộng hơn không chỉ tiếp nối về khía cạnh giáo dục tri thức, nhưng nó còn bao hàm rộng về việc ơn gọi của mỗi người là trở thành nhà giáo dục được sai đi, làm chứng cho sứ mạng giáo dục trong đời sống cộng đoàn. Ngoài ra, thực thi sứ mạng giáo dục về văn hóa cũng như đức tin. Sứ mạng giáo dục không chỉ giới hạn nơi học đường, nhà nội trú hay lớp giáo lý. Tất cả chị em được mời gọi thực thi sứ mạng giáo dục cách tận tuỵ, sáng tạo trong môi trường được sai đến (x.VK 20, tr.66). HND 21 kế thừa từ những hội nghị trước, tiếp tục canh tân va đẩy mạnh hơn về phong cách của người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm trong giáo dục, dùng “phong cách Maria” là biết dùng sức mạnh của sự dịu hiền, khiêm tốn, nhẫn nại và vận dụng bác ái trong chân lý để đồng hành và hướng dẫn những người được ký thác cho chị em giáo dục (x.VK 21, tr.55).

Tạ ơn Chúa đã cho tôi có cơ hội học hỏi để cảm nếm hương vị ngọt ngào của lòng yêu mến mà Thiên Chúa đã ban qua Đấng Sáng lập Dòng, Cha Bề Tiên khởi, Các Chị Tiền bối. Nhìn lại 21 lần hội nghị đã trôi qua là những bước tiến mới đột phá đưa Hội dòng lên sự phát triển mạnh mẽ, can đảm bước đi để hòa mình vào thế giới hôm nay. Là một Tập sinh của Hội dòng, tôi cũng được mời gọi cùng chung tay xây dựng Hội dòng và sống yêu mến nhau hơn. Tôi rất tự hào khi nhìn lại chặng đường lịch sử của Hội dòng, đó cũng là những động lực, những hoa trái mà quý chị trao lại cho tôi hưởng dùng để thăng tiến và thực thi đúng với sứ mạng mà Hội dòng muốn.

Tập Sinh, FMI