Hành trình vươn lên

Xin tạ ơn Chúa, tri ân Đấng Sáng lập, cha Bề trên Tiên khởi, quý chị Tiền bối, quý Chị Bề trên qua các năm và tất cả quý chị trong Hội dòng.


Khi nghĩ đến học “Văn kiện” bản thân tôi đã sợ vì khi nghe tên cảm thấy sự khô khan và hơi lo vì sợ không tiếp thu được. Sau khi học xong, tôi đã có suy nghĩ và cảm nhận khác, đây là môn học giúp tôi hiểu và yêu mến Hội dòng hơn. Đọc lại những trang lịch sử Hội dòng cùng với những chia sẻ của Giáo sư cho thấy những bước tiến, đặc biệt qua các Tổng Công Hội/ Hội Nghị Dòng/ Tổng Tu Nghị tôi cảm nhận ơn Chúa luôn tuôn đổ, chở che cho Hội dòng. Học các Hội nghị dòng qua các năm, từ những Tổng Công Hội đầu tiên đơn sơ tiếp tục đến các Hội nghị 15, 16,..đến Tổng Tu Nghị 21, tôi hiểu được tiến trình thay đổi, những chuyển động không ngừng và không khỏi những vất vả, khó khăn, những thăng trầm, sự lớn lên mạnh mẽ của Hội dòng. Chúa Thánh Thần không ngừng làm việc, dẫn dắt và hướng dẫn trong ơn Chúa. Trong tôi với tâm tình cám ơn Chúa, tri ân Đấng Sáng lập, Cha Bề trên Tiên khởi, quý chị tiền bối, quý chị Bề trên qua các nhiệm kỳ, tất cả các chị đi trước đã dày công xây dựng Hội dòng để giờ đây chúng tôi được thừa hưởng biết bao kết quả tốt đẹp như ngày hôm nay. Mỗi văn kiện mà tôi đang cầm trên tay không phải là ngày một ngày hai mà có được, nhưng đó là cả quá trình, những ngày chuẩn bị, những ngày hội họp, đóng góp, hy sinh, biết bao nhịp đập yêu thương của tất cả chị em hướng về Hội nghị. Tất cả cùng đón nhận ý kiến, bàn thảo, thống nhất, chỉnh sửa nội dung kỹ lưỡng để nhằm phát triển Hội dòng đi trong ý Chúa. Thật không dễ dàng.

Tôi được đánh động về khía cạnh Ba lời khuyên. Như Công đồng nói, đời tu là một chứng từ sáng ngời, bởi vì phản chiếu ánh sáng của Thiên Chúa lan tỏa lời nói, việc kêu gọi và các lời khuyên của Chúa Giêsu. Nó là một chứng từ gắn liền với bậc sống tu trì, tuy nhiên dấu chỉ ấy có đôi lúc cũng bị lu mờ với dòng thời gian với sức ép của thế giới phù hoa, với sự nguội lạnh của đời sống thiêng liêng, cùng với những thách đố trong xã hội phát triển hiện nay ảnh hưởng không ít đến đời thánh hiến trong Giáo hội cũng như của Hội dòng. Nhận rõ thực trạng và ảnh hưởng đó, nên Hội Nghị Dòng luôn muốn đào sâu, riết chặt và canh tân phù hợp với chị em trên hành trình bước theo Chúa Kitô.

  • Đầu tiên: Năm 1976 ( tháng 2), Tổng Công Hội (TCH) canh tân Luật sống

Khóa 5. Chương II - 3 lời khấn (thực hành) và những vấn đề cần thích nghi hoàn cảnh mới.

  • Năm 1983 (tháng 5), TCH phúc trình sinh hoạt hai năm qua cũng đã đề cập bàn về khó nghèo
  • HND 18 (2009): nói làm rõ, cụ thể hơn:
  • Nghị quyết 3: chị em yêu mến và thể hiện nét đặc trưng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm là quý chuộng đức Khiết tịnh thánh hiến và lan tỏa đức trong sạch trong môi trường sống.
  • Nghị quyết 6: để canh tân đời sống khó nghèo, chị em noi gương Đức Kitô là Đấng từ địa vị giàu sang đã trở nên khó nghèo vì chúng ta. Chị em tự nguyện chọn nếp sống nghèo cả về vật chất lẫn tinh thần: sống khiêm tốn, đơn sơ, giản dị và quảng đại chia sẻ, đặc biệt cho người nghèo.
  • Đường hướng số 2 xác định chương trình huấn luyện ngày nay cần quan tâm đến 4 giá trị, trong đó có giá trị cần canh tân: “Vâng lời tự nguyện” và “khó nghèo giản dị”.
  • Văn kiện 4: sống nghèo khó theo gương Đức kitô: Hội Nghị Dòng nhấn mạnh trước tiên và trên hết là trở về với quy luật tối thượng của đời sống thánh hiến là chính Đức Kitô.
  • Văn kiện 7: Vâng phục như người con hiếu thảo

+ CĐMVN sống vâng phục theo gương Mẹ Maria: như một người con hiếu thảo và như một người nữ tỳ khiêm tốn, phục vụ.

+ Noi gương Mẹ, chị em nỗ lực sống tinh thần vâng lời cách tích cực, tự do và tự nguyện.

+ Chuẩn bị cho cuộc đối thoại giữa Bề trên và các nhân nhằm mục đích là tìm ý Chúa.

  • HND 19 ( 2013): HND 19 đào sâu đức vâng phục
  • Nghị quyết 2: noi gương Chúa Giêsu luôn sống và làm theo ý Cha, chị em chân thành đối thoại, sẵn sàng từ bỏ ý riêng để đón nhận ý Chúa qua người hữu trách, qua ý chung của chị em trong cộng đoàn.
  • Văn kiện 2: Bước theo Đức Kitô vâng phục trong ơn gọi yêu mến

+ Chúa Giêsu - Người Con vâng phục của Cha: Đấng làm đẹp lòng Cha; luôn lắng nghe và làm theo ý Chúa Cha; vâng phục cho đến chết và chết trên Thập Giá.

+ Đức Trinh Nữ Maria - nữ tỳ vâng phục của Thiên Chúa.

+ Con Đức Mẹ vâng phục tận hiến: tham dự vào sự vâng phục của Người Con; vâng phục trong Thần Khí và Lề luật như người Nữ tỳ; vâng phục trong đức tin và lòng mến.

  • HND 21 (2021): trong chương I: Niềm vui canh tân cơ cấu huấn luyện (Mục: tính toàn diện trong huấn luyện và cuộc canh tân theo gương mẫu Chúa Giêsu) cũng nhắc đến việc huấn luyện Ba lời khuyên Phúc Âm, trong mỗi lời khấn mời gọi chị em ý thức nhiều điều và đưa ra cụ thể hơn.

Ví dụ:

  • Lời khấn khiết tịnh:

+ Cố gắng không ngừng và cầu nguyện liên lỉ để con tim luôn thuộc trọn về Chúa và chỉ tìm kiếm một mình người mà thôi...

  • Lời khấn nghèo khó

+ Chọn lối sống giản dị; sống tinh thần lệ thuộc, đơn sơ cởi mổ với các chị hữu trách về các nhu cầu, không phàn nàn...

  • Lời khấn vâng phục

+ Các Bề trên ý thức thi hành quyền bính là trở nên người phục vụ theo gương Chúa, chị em chân thành, nhã nhặn trình bày ý kiến cá nhân trong thái độ kính trọng, khiêm tốn nhưng luôn đặt ý Chúa và sứ mạng Hội dòng và thiện ích chung trên hết,...

Tôi cảm nhận được mỗi Hội Nghị Dòng/Tổng Tu Nghị diễn ra trong những cột mốc lịch sử, những biến cố quan trọng hay bối cảnh khác nhau nhưng Chúa luôn yêu thương quan phòng diễn ra tốt đẹp để rồi qua mỗi Hội nghị là một bước tiến và bước đi trong sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Là một Tập sinh của Hội dòng, với lòng tự hào, hãnh diện về Hội dòng và bản thân tôi cũng được mời gọi tích cực tìm hiểu, học tập và trau dồi hơn để có bổn phận giữ gìn, phát huy và góp phần phát triển những giá trị tốt đẹp của Hội dòng. Một lần nữa, xin tạ ơn Chúa, tri ân Đấng Sáng lập, cha Bề trên Tiên khởi, quý chị Tiền bối, quý Chị Bề trên qua các năm và tất cả quý chị trong Hội dòng.

Tập sinh, FMI