Leitmotiv của giai điệu đời tôi

Leitmotiv đó là yêu thương vô điều kiện, phục vụ vô vị lợi và làm tất cả với trái tim và tâm hồn của nghệ sĩ say mê tạo nên những giai điệu tuyệt vời cho cuộc sống.


Dòng thời gian trôi qua như một giai điệu trầm bổng của bản giao hưởng bất tận của cuộc sống, có những giai điệu bình an nhẹ nhàng thanh thản khi cuộc sống trôi êm đềm, cũng có những giai điệu kịch tính của sóng gió cuộc đời tạo nên những cảm xúc dâng trào trong tâm hồn tôi. Mỗi lần nhìn lại và chiêm ngưỡng dòng thời gian ấy, tôi lại thầm dâng lên Chúa những lời tạ ơn, tôi cảm thấy tình Chúa thương tôi thật diệu kỳ. Có những lúc tôi tự hỏi mình, làm sao mà Chúa lại để ý đến một con người nhỏ bé tầm thường như tôi, tôi là ai, tôi là chi, tôi có là gì mà được Chúa thương nhiều đến thế?

Tôi khát khao được làm những nốt nhạc trong tay nhịp của Chúa, mong được Chúa dệt thành những bản tình ca hoà nhịp với đất trời. Tôi khát mong Chúa thương kết dệt những nốt nhạc đời tôi thành những giai điệu mang đến sự bình an, thư thái cho tâm hồn tất cả mọi người. Đó là giai điệu mang sắc thái rất riêng của người môn đệ Chúa Kitô, những người sống đời thánh hiến, giai điệu đầy tràn chứa chan tình Chúa và tình người, giai điệu làm con người lặng chìm trong chiều sâu của mối tình với Chúa, giai điệu làm tâm hồn rung lên bởi những xúc cảm trước hiện sinh của phận người.

Ở mỗi giai đoạn khác nhau của cuộc đời, và cách riêng trong đời sống thánh hiến, tôi khám phá ra rằng Chúa dạy dỗ và uốn nắn từng giai điệu đời tôi theo những cách rất riêng. Có giai điệu vui tươi hồn nhiên, tràn đầy những niềm vui đơn sơ trẻ trung, vươn cao đến những ước mơ của thời nhiệt huyết tuổi trẻ của giai đoạn Thanh tuyển. Có những giai điệu thâm trầm sâu lắng len lỏi vào từng ngóc ngách của tâm hồn, để rồi nung đốt trong tôi lửa cháy của hồn thiêng cầu nguyện như thời được làm Tập sinh của Chúa. Đó là thời kỳ của sa mạc, thời kỳ của nắng và gió của cát cháy tình yêu, của những đêm tĩnh lặng cô tịch của những phút giây lòng kề lòng cùng Chúa. Có giai điệu rộn rã reo mừng như ngày tôi thưa “Này con đây” trong Thánh lễ tuyên khấn lần đầu, ghi một dấu ấn đậm sâu tôi được chọn gọi để thuộc về Chúa, thuộc về Hội dòng. Mỗi một giai đoạn, mỗi một giai điệu theo mỗi cách khác nhau tạo nên trong tôi một kỷ niệm sâu đậm, tạo nguồn hứng khởi để tôi sẵn sàng bước vào đời, bước lên đường với trọn ý chí và tình yêu.

Và trong ngày hôm nay, trong giai đoạn Học viện, tôi cũng tự hỏi giai điệu mà Chúa muốn tôi khám phá trong thời kỳ này là gì? Sau khi được lắng nghe và suy ngẫm những trải nghiệm thiêng liêng và những tri thức thần học từ quý giáo sư cũng như những bài học thực tế sống động hữu ích của quý chị em trong cộng đoàn, trong những phút suy tư tôi chợt nghĩ đến từ “leitmotiv”. Leitmotiv có thể được hiểu như nét chủ đạo, nét chính yếu. Như trong âm nhạc, leitmotiv là nét nhạc chủ đạo, giai điệu chính yếu làm nên âm hưởng và tư tưởng của tác phẩm, khi chúng ta tìm ra được leitmotiv của một tác phẩm âm nhạc, chúng ta sẽ cảm nhận được cái hay, những điều hấp dẫn được gợi hứng từ tác phẩm đó, chúng ta sẽ được nhập cuộc vào câu chuyện mà tác giả đang thầm thĩ với chúng ta, như một người bạn thân. Chúng ta sẽ dễ dàng đồng cảm và chia sẻ những suy tư nỗi niềm với tác giả, những leitmotiv đó cũng sẽ đồng thời định hình cuộc sống và tâm hồn của mỗi người chúng ta. Và cũng như vậy, trong hầu hết các lĩnh vực nghệ thuật, trong bối cảnh và vai trò của người lĩnh hội và cảm thụ, chúng ta cần kiên nhẫn và tinh tế tìm ra leitmotiv của tác phẩm nghệ thuật đó. Khi tìm ra được điều đó, chúng ta sẽ hiểu được cách tường tận toàn bộ những tinh tuý và ý nghĩa mà tác giả muốn nhắn nhủ với chúng ta qua từng đường nét được gợi hứng và xây dựng từ ý hướng của tác giả.

Từ những suy tư này, tôi cũng suy nghĩ và nhìn lại về đời tu của mình trong giai đoạn Học viện. Phải chăng trong giai đoạn này Chúa đang mời gọi tôi khám phá ra leitmotiv đời tu của mình. Trong thời gian này, tôi cần tìm ra nét chủ đạo của đời sống tôi, những leitmotiv giúp định hình và định hướng cho hành trình đời sống thánh hiến của tôi. Tôi là ai? Tôi đã là ai? Tôi sẽ là ai? Tôi đang là ai? Chúa mong đợi điều gì nơi tôi? Chúa sẽ nói gì khi nghĩ đến tôi? Mọi người thao thức gì cho tôi? Liệu tôi có thể trở thành nguồn năng lượng tích cực cho mọi người tôi có cơ hội gặp gỡ và chia sẻ không? Tôi nên thánh trong đời tu bằng cách nào? Những câu hỏi trên cứ mãi tiếp diễn trong tâm hồn, thôi thúc tôi phải có một lời giải đáp thoả đáng.

Nhưng làm thế nào để tôi có thể khám phá và xây dựng leitmotiv của riêng mình, một leitmotiv giúp tôi kiên vững trong cách sống và hành động của một tu sĩ trưởng thành, thánh thiện. Nhìn lại những tháng năm qua, tôi cảm nhận được tình thương Chúa dành cho tôi qua sự dắt dìu từng bước đường đời cách ân cần, sâu sắc. Trong luồng tư tưởng tôi được lĩnh hội từ các môn thần học, tôi nhận ra lịch sử đời tôi không phải là một hòn đảo cô đơn giữa đại dương, nhưng lịch sử đời tôi nằm trong dòng chảy của lịch sử cứu độ của Giáo hội, lịch sử thăng trầm của Hội dòng và lịch sử đó chan hoà cùng lịch sử cuộc đời của tất cả anh chị em của tôi. Như vậy, những nét định hình nhân cách tôi nhắm đến không phát xuất từ những gì tôi suy diễn theo quan điểm cá nhân, nhưng xuất phát từ những nền tảng vững chắc của Kinh Thánh, huấn quyền Giáo hội và những suy tư từ những tư tưởng chính thống của Giáo hội. Những điều tôi tâm đắc nhất khi được lắng nghe những kinh nghiệm và tri thức của quý giáo sư là đừng để cho Kinh Thánh và thần học ở bên lề của cuộc đời bạn, đừng để cho những tri thức ấy xa rời cuộc sống của bạn, chỉ dừng lại ở chỉ vạch của tri thức đơn thuần, nhưng nghệ thuật của mỗi người chúng ta là cần làm sao để thần học đi vào cuộc sống hằng ngày. Cần làm sao để những kiến thức ấy được thống nhất và hoà quyện vào đời sống phục vụ thực tế, để những kiến thức về thần học, tâm lý học, hay Giáo hội học, nhân học, triết học,… được vận dụng vào những cuộc gặp gỡ đối thoại giữa chúng ta với tha nhân. Đó chính là nghệ thuật của những người sống đời thánh hiến, nghệ thuật của tình yêu dâng hiến. Giống như một người làm nghệ thuật muốn truyền tải những thông điệp có ý nghĩa và làm rung động trái tim của khán giả, những người sống đời thánh hiến muốn cuộc sống của mình tràn ngập bình an, hạnh phúc và làm lan toả tình yêu quảng đại vô vị lợi đến tất cả mọi người, thì có thể biến cuộc sống của mình thành những ngọn sóng của giai điệu tình yêu, những ngọn sóng mãi xao động và lan toả một cách vô tư đến bến bờ của mọi trái tim tha nhân.

Và như thế tôi đã tìm được leitmotiv của giai điệu đời tôi, leitmotiv đó là yêu thương vô điều kiện, phục vụ vô vị lợi và làm tất cả với trái tim và tâm hồn của nghệ sĩ say mê tạo nên những giai điệu tuyệt vời cho cuộc sống.

Hôm nay đây tình yêu Chúa đã chạm,

Chạm hồn con trong tiếng gọi ngàn đời,

Đường dâng hiến diệu vợi tấm lòng son,

Chúa mời con hãy nên người nghệ sĩ…

Sống với người…

Đến với đời …

Bằng nghệ thuật yêu thương.

M. Matta Kim Quyên (Khấn tạm), FMI