Họp mặt bồi dưỡng Vĩnh khấn trẻ vùng Sài Gòn

“Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay Chị em được sống vui vầy bên nhau.” (Tv 133,1) Thật đúng như vậy, cứ mỗi năm vào những ngày cuối tháng...


“Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay

Chị em được sống vui vầy bên nhau.” (Tv 133,1)

Thật đúng như vậy, cứ mỗi năm vào những ngày cuối tháng tư đầu tháng năm, chị em Vĩnh khấn trẻ vùng Sài Gòn lại qui tụ với nhau để gặp gỡ, học hỏi, chia sẻ, sống cùng và sống với. Sâu xa hơn, đó còn là thời gian để chị em “bồi dưỡng” về tâm linh, thăng tiến đời tu, trau dồi lòng yêu mến Chúa, Giáo Hội, Hội Dòng và với nhau.

Từ chiều 29/4, cộng đoàn Bêtania hân hoan đón tiếp các chị em Vĩnh khấn trẻ ở các cộng đoàn trở về để chuẩn bị cho những ngày họp mặt. Kết thúc bài hát khởi động, chị M. Anna Trần Thị Đức - Đại diện Bề trên vùng Huế đã đến gặp gỡ chia sẻ một vài thông tin về Nhà Mẹ, về quý chị em, về những thao thức của Hội Dòng… nhân dịp chị đang có mặt tại đó.

Tiếp đến, chị Đại diện Bề trên vùng Sài gòn đã gặp và phổ biến chương trình cho chị em trong những ngày bồi dưỡng. Sau đó chị em trở về sinh hoạt và hội thảo trong tổ của mình. Buổi chiều thứ nhất của ngày bồi dưỡng kết thúc với bữa ăn thắm tình chị em.

Bước sang ngày mới 30/4, buổi sáng, chị em được lắng nghe cha Nguyễn Ngọc Kính thuộc Dòng Phanxicô chia sẻ về đề tài “Rượu mới, bầu da mới.” Cha đã giải thích về từ “Rượu”, rượu mới là rượu Tin Mừng; “Bầu da mới” là hiến pháp, cơ chế, cách thức và cha đưa ra câu hỏi cho chị em suy nghĩ “Chúng ta đang uống thứ rượu nào? Bình da đựng rượu có còn mới? Tinh thần đang sống có ảnh hưởng từ Tin Mừng?”. Kết thúc giờ chia sẻ, cha đã nhắn nhủ mỗi chị em sống trung thành với đoàn sủng bằng cách trở về nguồn theo tinh thần và Thần Khí của Đấng Sáng Lập, kiên trì trên đường nên thánh, đặc biệt là trung thành với Chúa Kitô và Hội Thánh.

Chiều đến là phần thi đố vui về Lịch sử Hội Dòng, Giáo Lý, Văn Kiện, Luật Sống, thư Chị Bề trên và nhiều kiến thức khác nhằm giúp chị em thêm lòng yêu mến những gia sản của Hội Dòng, lòng yêu mến Chúa và Giáo Hội. Sân chơi đã tạo nhiều bất ngờ, niềm vui, sự hăng hái cho chị em Vĩnh khấn trẻ qua các vòng thi theo tổ, cá nhân với nhiều phần quà hấp dẫn. Niềm vui của chị em chính là sự gặp gỡ yêu thương, khích lệ, trao ban nụ cười và chơi hết mình cho dù thắng hay bại. Sau khi hoàn thành phần thi đố vui, chị em tiếp tục giờ chia sẻ, đúc kết hội thảo về những thao thức, những ước mong và những việc làm cụ thể của bản thân trong dịp Bách Chu Niên của Hội Dòng sắp đến. Một buổi chiều ý nghĩa và đong đầy yêu thương đã khép lại ngày bồi dưỡng thứ hai.

Chiêm niệm và cầu nguyện trong Kinh Thánh là đề tài chị em được học hỏi vào sáng 01/5 do cha Giuse Ngô Ngọc Khanh thuộc Dòng Phanxicô trình bày. Cha đã chia sẻ về cầu nguyện, bản chất của cầu nguyện, cầu nguyện với Thánh Vịnh, với Kinh Lạy Cha, cầu nguyện theo gương Chúa Giêsu và cầu nguyện chiêm niệm là ở lại trong tình yêu với Chúa. Cha nhắn nhủ chị em: “Đến với Chúa để đặt ý mình trong Ý Chúa. Tất cả những gì mình có đều là phản ảnh vẻ huy hoàng của Chúa.”

Buổi chiều kết thúc với những câu hỏi hội thảo mà chị Đại diện vùng Sài Gòn đưa ra và được các tổ thuyết trình với nhiều xác tín, quyết tâm cũng như đáp ứng những thao thức, ước mong của chị em Vĩnh khấn trẻ. Ngày thứ ba của tuần bồi dưỡng kết thúc, điều quan trọng trong những ngày này là chị em khám phá ra ý nghĩa thực sự của đời sống thánh hiến và quyết tâm làm mới lại mình sau những gì đã được học hỏi khi ở bên Chúa và bên nhau.

Sau những ngày bồi dưỡng, chị em lại trầm mình bên Chúa trong ngày Tĩnh tâm tháng với những gợi ý sâu sắc của cha Đaminh Nguyễn Hữu Cường thuộc Dòng Đaminh. Cha chia sẻ về bài Tin Mừng (Ga 21,1-19) với nhiều ý tưởng mới lạ góp phần giúp chị em khám phá những gì Chúa đang mời gọi mình qua sứ vụ và đời sống thánh hiến: “Chúa Kitô Phục Sinh là Đấng quy tụ các môn đệ, nối kết mọi người. Cuộc sống của chúng ta nếu có Chúa thì thành công, không có Chúa dễ bị thất bại. Quan trọng của đời sống thánh hiến là có Chúa ở cùng.”

Chiều 4/5, kết thúc ngày Tĩnh tâm, chị em được học về lời khấn Vâng Phục với sự chia sẻ của cha Nguyễn Cao Siêu thuộc Dòng Tên về đề tài “Việc phục vụ của quyền bính.” Cha đã nhấn mạnh: “Tất cả quyền bính trong đời tu là phục vụ. Vâng phục và quyền bính luôn luôn có một tương quan đặc biệt với Đức Giêsu - Người Tôi Tớ Vâng Phục. Người tu sĩ sống đời dâng hiến, khi họ được mời gọi từ bỏ ý kiến hay dự tính của mình, họ có thể phải sống kinh nghiệm về một sự mất mát và bị cám dỗ từ chối quyền bính… ”

Tạ ơn Chúa và Mẹ Hiền Vô Nhiễm đã cho chúng con thời gian quý báu để nghỉ ngơi, bồi dưỡng nội tâm - ngoại tâm, gặp gỡ Chúa, gặp gỡ chị em và được học hỏi đào sâu về Kinh Thánh, Giáo Hội, Hội Dòng, các Lời Khấn cũng như Đời Sống Thánh Hiến. Ước gì chúng con đưa những gì đã học được vào môi trường sống để canh tân bản thân như lòng Chúa mong ước.

BTT vùng Sài Gòn, FMI  

Xem thêm hình tại đây!