Vui sống Lời Chúa: Thứ Sáu Tuần Thánh

Đức Giêsu biết mọi việc sắp xảy đến cho mình, nên tiến ra và hỏi: “Các anh tìm ai?” (Ga 18,4)


* Lời Chúa:

Đức Giêsu biết mọi việc sắp xảy đến cho mình, nên tiến ra và hỏi: “Các anh tìm ai?” (Ga 18,4)

* Hiến Luật, điều 33:

“Vâng phục là hiến dâng ý riêng như một hy lễ. Bề trên thi hành quyền bính cũng như chị em vâng lời đều thông phần vào hiến lễ duy nhất của Đức Kitô. Như thế, chúng ta cùng nhau nhìn lên Đấng Chịu Đóng Đinh trên Thập giá, để cùng với Ngài sống thánh ý Chúa Cha, với niềm tin kính mến yêu.”

* Suy niệm:

Thứ Sáu tuần Thánh cho chúng ta chiêm ngắm hành trình khổ giá của Chúa Giêsu. Một hành trình mang trọn ý nghĩa thiêng liêng cho đời sống đức tin của Kitô hữu. Phụng vụ hôm nay mang màu sắc đau thương nhưng không hoàn toàn bi thảm. Trong hành trình thập giá, Chúa Giêsu đã ngã đến ba lần, nhưng Ngài luôn gượng dậy để bước đi. Đức Giêsu biết trước mọi việc sẽ xảy đến, Ngài can đảm để đối mặt; lúc này cũng là cuộc giằng co khốc liệt giữa sự yếu đuối của con người và sự mạnh mẽ của Ngôi Hai nhập thể. Thế nhưng, Ngài đã dứt khoát thi hành ý Chúa Cha, chấp nhận mọi nhục hình và khốn khó để thánh ý của Cha được thể hiện, chương trình cứu độ được hoàn tất. Thập giá chính là bằng chứng của sự tuân phục và hy sinh của Người.

Con Đức Mẹ Vô Nhiễm khi tuyên khấn giữ Đức Vâng phục là hiến dâng ý riêng như một hy lễ, dù là Bề trên thi hành quyền bính cũng như khi chị em vâng lời, đều thông phần vào hiến lễ duy nhất của chính Chúa Kitô. Đó là lý tưởng của chúng ta. Tuy nhiên, chúng ta hãy tự xét xem bản thân đã thực sự hiến dâng hy lễ là ý riêng mình hay chưa? Hay chúng ta còn đang cố chấp trong suy nghĩ, trong cách nhìn của cá nhân, còn đang than thở trước những trái ý mà chị em mang lại? Nếu chúng ta còn đang trong tình trạng đó thì Lời Chúa ngày hôm nay mời gọi chúng ta chiêm ngắm Chúa Kitô trên khổ giá, để cảm nghiệm sâu sắc sự tự hủy, vâng phục của Con Thiên Chúa mà biến đổi tâm hồn, thay đổi thái độ sống, sẵn sàng cho thánh ý Chúa được thể hiện.

Lạy Chúa, xin ban ơn cho chúng con đủ sức thấu hiểu được sự vâng phục của Chúa đối với Chúa Cha, để chúng con cũng biết sống hết mình trong sự hiến dâng và vâng phục thánh ý Cha trong đời sống thánh hiến của chúng con.

* CĐMVN vui sống:

Hôm nay chị em quyết tâm dâng những trái ý của mình bằng một lời nguyện tắt, để hiệp với sự vâng phục của Chúa trên Thánh giá.

Học viện Huế, FMI